Nhằm tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng, thời lượng sử dụng ngoại ngữ, triển khai Chỉ thị của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020, ngày 18/9/2019, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch số 957/KH-BGDĐT về việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

 Gần 1.900 học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo hào hứng tham gia lễ phát động 

Theo đó, thông qua chương trình, các địa phương chủ động  thực hiện các mục tiêu chính: Xây dựng phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ trong các nhà trường;

Tạo lập môi trường để cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên phát huy hiệu quả năng lực dạy và học Ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng; Khuyến khích giáo viên, học sinh, giảng viên, sinh viên tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng Ngoại ngữ…

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT trao tặng Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường tiểu học cho đại diện nhà trường

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT cho biết, với lần phát động toàn quốc này, Bộ GD&ĐT kỳ vọng tất cả cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trên cả nước sẽ phát huy hiệu quả năng lực dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng;

Từ năm học này trở đi, các thầy cô và các em học sinh, sinh viên sẽ ngày càng chủ động tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ, phục vụ học tập, nhu cầu trao đổi thông tin, công việc và hỗ trợ kết nối việc làm.

Bằng cách làm này, Bộ GD&ĐT tin tưởng rằng năng lực ngoại ngữ, trước hết là năng lực tiếng Anh của người dân Việt Nam sẽ được cải thiện và tiến bộ nhanh chóng tạo thêm nhiều cơ hội phát triển và hợp tác quốc tế cho đất nước chúng ta.

 Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tự tin biểu diễn các bài hát bằng tiếng Anh, tiết mục nhảy trên nền nhạc tiếng Anh 

Tại TP.HCM, trong thời gian qua đã có nhiều mô hình giải pháp hiệu quả được triển khai trong dạy và học ngoại ngữ. Theo đó, chương trình tăng cường tiếng Anh (học 8 tiết/tuần) đưa vào giảng dạy cho học sinh lớp 1 từ 20 năm qua. Đến nay, thành phố đã có 94,5% học sinh lớp 1 được học tiếng Anh ngay trong trường tiểu học. 

Hưởng ứng lễ phát động của Bộ GD&ĐT, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị các đơn vị trường học cần tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào học ngoại ngữ, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường từ năm 2019-2020, xác định mục tiêu cụ thể cần đạt được tương ứng với mỗi năm học.

Tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông và khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi thông tin và công việc;

 Một tiết mục dễ thương của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học  -một trong những trường tiểu học tại quận 1 được đánh giá cao về phong trào dạy học ngoại ngữ. Đây cũng là trường tại quận 1 đang thực hiện theo mô hình tiên tiến hội nhập 

Lồng ghép và tích hợp nội dung phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động phong trào, các tiết sinh hoạt chuyên đề, giờ sinh hoạt dưới cờ… với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, khuyến khích tinh thần tích cực học ngoại ngữ của học sinh. 

Được biết, cùng với TP.HCM, sáng nay Lễ phát động đồng thời diễn ra tại Hà Nội và Nghệ An.