Học sinh trong trang phục Halloween

“Today, we are going to have a speciallesson” (Hôm nay lớp mình sẽ cùng đến với một tiết học đặc biệt) - cô giáo Đoàn Vân Anh nói lời mở đầu một buổi dạy ngay sát ngày Lễ Halloween. Mấy chục HS trong trang phục Halloween hào hứng bước vào buổi học.

HS được bố trí ngồi theo hình chữ U trong lớp học. Chúng tôi hỏi cô Vân Anh: “Có nhiều tiết học như thế này không? Lớp học có vẻ ồn ào tiếng nói cười, cô khó kiểm soát trật tự? Truyền tải nội dung bài học theo cách này có gì hơn việc cô giảng và trò nghe như thường gặp trong lớp học Tiếng Anh kiểu truyền thống?”.

Cô Vân Anh vui vẻ trả lời: “Với mục tiêu đề ra mỗi ngày đến trường của HS phải là một ngày hạnh phúc, để HS được tự do khám phá và trải nghiệm, tôi thường xuyên tổ chức những tiết học như vậy. Mặc dù tổ chức lớp học hơi “tự do” thế này khá mệt cho GV, nhưng trò vui thì GV cũng vui. Việc dạy và học đỡ áp lực”.

Để thực hiện một tiết học như vậy, cô Vân Anh cho biết, HS được hướng dẫn tự học, tự khám phá kiến thức mới từ ở nhà. Trên lớp, với sự hướng dẫn của GV, HS có thể tiếp thu sâu hơn kiến thức mới. “Mặc dù kỹ năng diễn xuất, thuyết trình của HS còn vụng về, nhưng rất tự nhiên, qua đó HS học thêm nhiều từ mới, mẫu câu, tình huống giao tiếp trong tiếng Anh. Tất cả HS đều tỏ ra hứng thú với cách học như vậy. Lớp học hạnh phúc hay trường học hạnh phúc đều thể hiện rõ qua những tiết học như thế này”- cô Vân Anh bày tỏ.

 Học sinh trong lớp chia thành nhiều nhóm để diễn kịch về Halloween bằng tiếng Anh. Ảnh: TG

Giải tỏa sự gò bó

HS Đỗ Trường Thành (lớp 6D1) chia sẻ cảm nhận: “Cả lớp đều thích học theo hình thức kê bàn ghế quây quần, thuyết trình, giao tiếp với nhau thoải mái như vậy. Những buổi học Tiếng Anh tương tự luôn khiến con và các bạn thích thú, không căng thẳng. Con thấy qua những buổi học vui vẻ, kiến thức tiếng Anh của con nhiều thêm, vốn từ vựng cũng tăng. Sau những trò chơi cô giáo hướng dẫn, con có thể nhớ được nhiều từ mới hơn so với cách học thuộc lòng cô viết từ mới lên bảng rồi con chép vào vở...”.

Trường Thành cũng cho biết ngoài những kiến thức trong sách tiếng Anh, HS trong lớp còn được khám phá thêm văn hóa và thế giới bên ngoài sách giáo khoa, qua nội dung được GV lồng ghép vào thuyết trình, đối thoại, diễn kịch... “Hầu hết các HS đều thích được học kiểu kê bàn ghế như thế với các môn học khác, điều này khiến HS cảm thấy thoải mái hơn”- Trường Thành nói.

Cậu HS lớp 6 này cũng nhận xét rằng: “Nhà trường đang xây dựng trường học hạnh phúc. Con thấy trường học hạnh phúc chẳng cần xa vời, muốn phát huy được năng lực của từng HS thì chúng con đến trường phải cảm thấy vui vẻ, không bị áp lực”.