Đội ngũ giáo viên - yếu tố then chốt quyết định chất lượng dạy và học ngoại ngữ.jpg

Toàn cảnh buổi Tọa đàm


Tham dự tọa đàm có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, đại diện Cục nhà giáo và CBQL, Ban QL Đề án NNQG, các chuyên gia, nhà quản lý từ các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước.

Tạo đột phá trong chất lượng dạy và học ngoại ngữ

Trong những năm qua người học tiếng Anh chiếm 99% số người học ngoại ngữ ở Việt Nam, việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam được Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các địa phương, nhà trường quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, kết quả các kỳ thi THPT quốc gia còn chưa cao như kỳ vọng của xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết một trong các nguyên nhân để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, nguyên nhân quan trọng nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy. Với mong muốn có một đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh tốt cho các cấp học phổ thông, tạo đột phá trong chất lượng dạy và học ngoại ngữ, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm, mong muốn được các nghe ý kiến của các nhà quản lý về kinh nghiệm tổ chức hoạt động này những năm qua và ý kiến của các chuyên gia đề xuất về trao đổi kinh nghiệm triển khai bồi dưỡng giáo viên hiệu quả. Cần có cơ chế chính sách, hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho các đơn vị đào tạo bồi dưỡng ngoại ngữ trong việc nâng cao chất lượng ngoại ngữ như thế nào.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu nghiên cứu tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên hiệu quả đáp ứng việc triển khai Chương trình môn tiếng Anh trong Chương trình giáo dục phổ thông mới và đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh tại các trường phổ thông trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Giám đốc Đề án Ngoại ngữ quốc gia cho biết hiện nay, hai chương trình môn tiếng Anh đang được triển khai trong hệ thống là chương trình môn tiếng Anh hệ 7 năm (chính thức) và chương trình môn tiếng Anh hệ 10 năm (triển khai tại các địa phương có đủ điều kiện). Hệ 10 năm là chương trình tiếng Anh phổ thông 10 năm dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12. Trên hệ thống có khoảng 10% cơ sở giáo dục THPT, trên 40% các cơ sở giáo dục THCS và trên 50% các sở giáo dục TH triển khai chương trình môn tiếng Anh hệ 10 năm.

Bà Nguyễn Thị Mai Hữu chia sẻ tại tọa đàm

Trong Chương trình GDPT mới, học chương trình Tiếng Anh 10 năm, học sinh sẽ đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam tương đương các bậc trình độ năng lực tiếng Anh theo Khung tham chiếu chung Châu Âu CEFR với mỗi cấp học, hướng đến đạt bậc 3 (B1) vào năm lớp 12. Để đáp ứng chương trình mới, giáo viên phải đạt chuẩn năng lực tiếng Anh và năng lực sư phạm phù hợp với cấp học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với môn học này. Việc bồi dưỡng GV là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, làm thế nào để hoạt động bồi dưỡng GV đi vào giảng dạy hàng ngày của các trường để tạo sự đột phá trong việc giảng dạy ngoại ngữ là yêu cầu đặt ra cấp thiết.

Nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng GV

Là địa phương có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên ngoại ngữ các cấp học với các chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đa dạng, thầy Bùi Văn Khiết, Trưởng phòng GDTrH, Sở GD&ĐT Nam Định cho biết: Từ năm 2011 khi triển khai ĐANNQG, tỉnh Nam Định gặp khó khăn như về mặt bằng ngoại ngữ, GV phải tuyển từ rất nhiều nguồn; khó khăn về tài chính...

Để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tỉnh Nam Định chú trọng công tác rà soát năng lực ngoại ngữ (NLNN) của giáo viên/giảng viên ngoại ngữ. Nâng cao chất lượng các đợt tập huấn, tổ chức hội thảo về đổi mới phương pháp, kiểm tra đánh giá nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Hợp tác với các tổ chức quốc tế bồi dưỡng nâng cao năng lực, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên ngoại ngữ các cấp học, chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ tại chỗ.

Ông Bùi Văn Khiết chia sẻ tại tọa đàm

Chia sẻ kinh nghiệm, thuận lợi và khó khăn trong việc bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh các bậc học phổ thông và giải pháp tổ chức bồi dưỡng, cô Đỗ Thị Huyền Trang, chuyên viên phòng GDTrH, (Sở GD&ĐT Khánh Hòa) cho biết mặc dù được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị trong toàn tỉnh đã tổ chức triển khai và thực hiện dạy học ngoại ngữ, nhưng tỉnh Khánh Hòa vẫn gặp không ít khó khăn. Năng lực đội ngũ GV không đồng đều. GV dạy ngoại ngữ là GV kiêm nhiệm các môn khác hay thực hiện công tác chủ nhiệm, GV vùng núi thiếu cơ hội để nâng cao chất lượng giảng dạy…

Được sự ủng hộ của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Khánh Hòa đã mở các lớp tập huấn cho giáo viên hàng năm về phương pháp giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế của Khánh Hòa theo chương trình giáo dục phổ thông mới và trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua Khánh Hoà đã đứng thứ 16 trong các địa phương trên cả nước với môn tiếng Anh.

Kinh nghiệm hoạt động bồi dưỡng GV tiếng Anh quốc tế

Tham gia buổi toạ đàm có đại diện các tổ chức quốc tế như Hội đồng Anh, Hội đồng khảo thí Cambridge, Đại học RMIT, trung tâm Language Link, trung tâm Apollo, IIG. Các đơn vị đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong việc triển khai bồi dưỡng GV tiếng Anh của Thái Lan, Malaysia và nhiều quốc gia khác, trong đó nhấn mạnh hoạt động bồi dưỡng GV cần gắn với thực tế triển khai giảng dạy tại các nhà trường, giảng viên bồi dưỡng và giáo viên cần tương tác thường xuyên tại lớp học thực tế để có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề khó khăn gặp phải của giáo viên, từ đó đưa ra giải pháp áp dụng kỹ thuật giảng dạy hiệu quả phù hợp; giáo viên cần có kế hoạch phát triển chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, đề xuất phương án triển khai hoạt động bồi dưỡng GV cho các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa một cách hiệu quả gồm nhiều bước trong đó tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, tạo động lực học cho giáo viên trong tổ chức các khoá bồi dưỡng...

Ghi nhận những đóng góp của các đại biểu, bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Giám đốc Đề án Ngoại ngữ quốc gia cho biết, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia sẽ nghiên cứu kỹ những nội dung chia sẻ của các đại biểu để đề xuất nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, tạo đột phá trong nâng cao chất lượng giảng dạy môn học này tại các trường phổ thông. Ngoài công tác bồi dưỡng cho giáo viên để đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình mới, cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, liên tục cho giáo viên tiếng Anh. Nội dung tập huấn cần luôn cập nhật, bám sát những thay đổi mới nhất trong triển khai môn học, phù hợp với yêu cầu với đối tượng người học, theo đặc thù vùng miền của Việt Nam.