Đổi mới giáo dục bằng “Cá nhân hóa việc học”

Cá nhân hóa việc học ở trình độ cao là phương pháp cần thiết trong đổi mới giáo dục. Ở các mô hình giảng dạy truyền thống, người ta tạo ra các tiêu chuẩn giáo dục dựa trên mức độ trung bình của các học sinh. Tuy nhiên, khái niệm đó gần như không thực sự tồn tại trong xã hội hiện đại ngày nay. Nền giáo dục không thể và không bao giờ cung cấp cho một cá nhân mọi thứ họ cần. Việc học cần phải được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu, năng lực, tính cách của người học. Chính vì vậy các nhà giáo dục phải tìm cách điều chỉnh mức độ thử thách, nội dung bài học và phong cách giảng dạy theo từng nhu cầu của học sinh.

Đổi mới giáo dục
Mỗi một học sinh cần có một lộ trình học tập riêng để tối đa hóa năng lực học tập cá nhân

Các thầy, cô giáo sẽ mất nhiều công sức để “Cá nhân hóa việc học” cho từng học sinh. Họ cần tiếp xúc thường xuyên để nắm được trình độ, điểm mạnh, yếu của từng học sinh. Tiếp đó là lựa chọn và sắp xếp các kiến thức, kỹ năng cần học theo thời gian. Đó là một khối lượng công việc rất lớn đối với giáo viên. Số học sinh mà giáo viên quản lý càng lớn, thì khối lượng công việc này càng lớn.

Giải pháp giúp “Cá nhân hoá việc học”

Công nghệ mới sẽ giúp thầy cô giải quyết những khó khăn này. Đó là các hệ thống học trực tuyến ứng dụng phương pháp Học Tập Tương Thích (Adaptive learning). Trong phương pháp này, người học sẽ tương tác với một hệ thống (thường là ứng dụng website). Việc này được đặt dưới sự giám sát của giáo viên. Sau quá trình trải nghiệm của người học, như làm bài luyện tập và kết quả học tập, hệ thống Học tập tương thích sẽ hỗ trợ tìm ra điểm mạnh, điểm yếu trong khối kiến thức của người học, từ đó đề xuất kiến thức cần học tiếp theo. Giáo viên có thể theo dõi quá trình học của từng người, của cả nhóm, cả lớp và hỗ trợ người học trong từng giai đoạn tiếp thu kiến thức.

Hiểu được giá trị của việc Cá nhân hóa việc học, Tập đoàn FPT tiên phong trong việc xây dựng hệ thống Học Tập Tương Thích VioEdu (https://vio.edu.vn/).

Video giới thiệu hệ thống học tập trực tuyến VioEdu https://vio.edu.vn/

VioEdu (Violympic Education: https://vio.edu.vn/) là Hệ thống học trực tuyến thông minh và ưu việt cho học sinh Tiểu học và Trung học số 1 Việt Nam, được phát triển bởi tập đoàn FPT với nền tảng công nghệ vững chắc và Trung tâm Violympic với 10 năm kinh nghiệm trong giáo dục trực tuyến tại Việt Nam.

Đổi mới giáo dục bằng “Học tập dựa trên dự án”

Kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên nền giáo dục chưa có bước tiến lớn. Ngày nay, giáo dục đang hướng tới một tương lai với những thay đổi nhanh chóng. Nó đòi hỏi các kỹ năng như khả năng thích ứng, phương pháp tư duy, đặt vấn đề đúng.

Những mối quan tâm chung liên quan đến đổi mới giáo dục sử dụng Dạy học dự án chính là sự chuẩn bị nghề nghiệp tương lai.

Đổi mới giáo dục

Có thể nói, giáo viên đóng đặc biệt quan trọng trong dạy học theo dự án. Họ trở thành cộng tác viên và huấn luyện viên thay vì người giảng giải, truyền thụ tri thức. Giáo viên chính là người giúp đỡ học sinh điều hướng các dự án đầy thử thách. Nếu bạn có hứng thú tìm hiểu thêm, chúng tôi tập hợp một hướng dẫn có thể giúp bạn bắt đầu. Mạng công nghệ mới cũng cung cấp một ví dụ tuyệt vời.

Đổi mới giáo dục bằng “Giáo dục trải nghiệm”

Giáo dục trải nghiệm là gì và tại sao nó có vấn đề? Đây là câu hỏi mà chúng tôi đã gặp phải khi lần đầu tiên bắt đầu áp dụng nó.

Đổi mới giáo dục
Một dự án Giáo dục trải nghiệm của sinh viên nước ngoài tại Đại Học FPT, một trong những trường ĐH tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục

Việc dành thời gian cho học sinh ra khỏi lớp học để trải nghiệm rất có giá trị. Chúng ta sẽ tiến xa hơn khi tích hợp các kiến thức học trong nhà trường và cộng đồng. Thông qua các tình huống thực tiễn, học sinh sử dụng các công cụ và kỹ năng cần thiết. Từ đó học sinh suy nghĩ nghiêm túc và có thể giải quyết những thách thức phức tạp. Học tập qua trải nghiệm giúp tăng cường sự tham gia, kết nối học sinh với cộng đồng. Hiển nhiên Giáo dục trải nghiệm, đặc biệt những trải nghiệm liên quan đến nghề nghiệp tương lai, là phương pháp cần thiết trong đổi mới giáo dục.